Top

RMBA

Regular MBA

x

Regular MBA

  • หลักสูตร MBA แห่งแรกในประเทศไทย
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับ AACSB
  • ผลิตผู้บริหารระดับประเทศ
  • นักศึกษาที่กำลังศึกษาปริญญาตรีเทอมสุดท้าย หรือไม่มีประสบการณ์สามารถสมัครได้
ภาพรวมเกี่ยวกับโครงการ

มุ่งผลิตนักบริหารมืออาชีพ จุดเด่นที่ทำให้หลักสูตร MBA เป็นที่นิยมและสนใจ
จากผู้ศึกษา นอกเหนือจากการให้ผู้ศึกษาได้ "เปิดรับ" องค์ความรู้ที่มีนัยปฏิบัติ (Highly Practical Knowledge) ตัวหลักสูตร MBA ยังมีลักษณะเด่นตรงที่
"เปิดกว้าง" ให้บัณฑิตจากทุกสาขาอาชีพ ได้เข้ามาเพิ่มพูนการบริหารการเงิน
การบริหารความรู้ด้านการตลาด การบริหารการปฏิบัติการธุรกิจระหว่างประเทศ
และระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร

แนะนำโครงการ

แนะนำโครงการโดย
นักศึกษาปัจจุบัน
Regular MBA ภาคปกติ (หลักสูตรภาษาไทย)

แนะนำการเมืองการปกครองไทย เศรษฐกิจ ธุรกิจไทย สังคมไทย จริยธรรมของนักบริหารจริยธรรมทางวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ สุขภาพกาย สุขภาพจิต รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร การเขียนรายงานทางวิชาการและเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนา

สร้างเสริมความรู้พื้นฐานด้านไวยากรณ์ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาทักษะการอ่าน เช่น การศึกษา ประเภทของประโยค การหาแกนหลักและส่วนขยายของประโยค เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้และ พัฒนาทักษะการอ่านงานเขียนทางวิชาการ เช่น ตำรา บทความวิชาการ โดยเน้นการพัฒนา ทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ เพื่อหาข้อสรุป การตีความประโยค การเดาความหมายของ คำศัพท์จากบริบท การอ่านแบบข้ามเพื่อหาข้อมูลเฉพาะ การหาความสัมพันธ์ของประโยคและ ย่อหน้าในงานเขียนและการอ่านเชิงวิเคราะห์

เนื้อหาและกิจกรรมเน้นการบูรณาการทักษะทั้ง 4 ทักษะ คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนเชิงวิชาการเบื้องต้น

บูรณาการความรู้ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจ ซึ่งรวมทั้งการอ่าน การฟัง การพูด และการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจ ตลอดจนพัฒนาทักษะและความสามารถในการสรุปวิเคราะห์และอภิปรายบทความหรือข้อความทางวิชาการในสาขาต่างๆ ของการบริหารธุรกิจ

ศึกษาในเชิงวิเคราะห์การจัดการธุรกิจ โดยประยุกต์ทฤษฎี หลักการและการปฏิบัติการจัดการ Execution) จากบริษัทชั้นนำใน FORTUNE 500 ที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติในบริบทของสังคมธุรกิจไทย และพร้อมก้าวสู่ธุรกิจในระดับโลก ให้ความสำคัญกับ เรื่องผู้นำ (leader) นวัตกรรม (Innovation) การจัดการการเปลี่ยนแปลง (Leading Change) ที่ใช้แนวคิดการจัดการทั้งเก่าและใหม่ ในเชิงบูรณาการสู่ความร่วมสมัย

แนวคิดสำคัญในการจัดทำงบการเงิน การรายงานทางการเงินตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรองทั่วไป การวิเคราะห์งบการเงินขององค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจทางธุรกิจ

ศึกษาทฤษฎีเศรษฐศาสตร์จุลภาค และมหภาค โดยให้สามารถนำทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคมา ช่วยในการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพื่อนำมาประกอบใช้กับทฤษฎี เศรษศาสตร์จุลภาคในการตัดสินใจ และการวางแผนธุรกิจรวมทั้งศึกษาวิเคราะห์กรณีตัวอย่าง จากกรณีศึกษาต่างๆทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ

วิธีการสถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ แนวความคิด และการใช้แบบจำลองทางสถิติและคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ หัวข้อที่ศึกษารวมถึงการจัดข้อมูลเชิงปริมาณ การแจกแจงความถี่ ความน่าจะเป็น การกระจายของการสุ่มตัวอย่าง ช่วงความเชื่อมั่น การทดสอบสมมติฐาน ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ตัวแบบถดถอยแบบพื้นฐานและแบบหลายตัวแปร การวิเคราะห์ข้อมูลอนุกรมเวลา ตัวแบบเชิงเส้น การจำลองสถานการณ์ การวิเคราะห์การตัดสินใจ และหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

วิชานี้ศึกษาพื้นฐานและประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแข่งขันทางธุรกิจ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ให้ในการวางแผนกลยุทธ์และการพบริหารการพัฒนา ระบบสารสนเทศและการนำเอาระบบสารสนเทศมาใช้เพื่อเพิ่มผลิตผลและประสิทธิภาพของ องค์การ

ในบรรดาทรัพยากรที่องค์กรมีอยู่ ทรัพยากรมนุษย์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยนำความสำเร็จที่ยากในการได้มาและเก็บรักษาให้คงอยู่ ประกอบกับการที่องค์กรต่างต้องเผชิญกระแสการเปลี่ยนแปลงและภาวะการณ์ที่ท้าทายที่นับวันจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งทำให้ความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทวีความสำคัญมากขึ้นเท่านั้นสาระหลักของวิชาจึงเน้นการเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีฐานความคิดในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับหลักการและทฤษฎี เกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ในองค์กรที่ได้รับการยอมรับให้เป็นศาสตร์สากลที่บูรณาการองค์ความรู้ด้านพฤติกรรมศาสตร์ จิตวิทยา สังคมวิทยา เศรษฐศาสตร์ และการจัดการเชิงธุรกิจ และ นอกจากความรู้ที่แน่นหนักในหลักการแล้ว ผู้เรียนยังจะได้รับรู้ประสบการณ์แนวปฏิบัติจริงที่คัด สรรมาจากองค์กรชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพและสามารถยกระดับสู่การเป็นทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพชีวิต และความพึงพอใจในการทำงานควบคู่ไปกับการมีความสามารถในการสร้างผลิตภาพและผลกำไรให้กับองค์กรได้อย่างยั่งยืน

ปรัชญา และแนวความคิดทางด้านการตลาด การวางแผนการตลาด การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการเติบโตของธุรกิจ การวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด ประเมินความน่าสนใจของตลาด การกำหนดโปรแกรมการตลาด และการควบคุมการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ การคำนวณต้นทุนของสินค้าและบริการ บทบาทของต้นทุนต่อการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์ต้นทุน ความสัมพันธ์ของต้นทุนปริมาณและกำไร การวางแผนและควบคุม ระบบงบประมาณ การวัดผลและการประเมินผลการดำเนินงาน การบัญชีตามความรับผิดชอบ การบริหารโดยใช้หลักดุลยภาพ การใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ

การพัฒนากรอบแนวความคิดในการวิเคราะห์และการบริหารการเงิน การบริหารเงินทุน และทรัพย์สินระยะยาวของบริษัท การจัดหาเงินทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โครงสร้างเงินทุน รวมถึงนโยบายการปันผลและต้นทุนของเงินทุน

หลักการพื้นฐาน แนวคิด เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ วิเคราะห์ และการปรับปรุงขีดความสามารถในการปฏิบัติการขององค์กรที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรมและธุรกิจ การวิเคราะห์และการปรับปรุงกระบวนการทางด้าน การปฏิบัติการขององค์กรเพื่อเพิ่มผลิตภาพ คุณภาพ และคุณค่าให้กับลูกค้า

รายวิชาบังคับกำหนดให้นักศึกษาทุกคนต้องเรียน

วิชารวบยอดของสาขาบริหารธุรกิจ การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริง เน้นกระบวนการจัดการกลยุทธ์ โดยเริ่มจากการวางกลยุทธ์ในระดับองค์การ ในระดับธุรกิจ และระดับฝ่าย การนำไปประยุกต์ได้แก่ การออกแบบองค์การ ระบบการควบคุม และการบริหารทรัพยากรต่าง ๆ บุพวิชา : บธ 6100 บธ 6200 บธ 6300 บธ 6400 และ บธ 6500

รายวิชาในสาขาวิชาเอก/เลือก ดังนี้

สาขาการตลาด

พฤติกรรมผู้บริโภค เน้นการใช้วิชาพฤติกรรมศาสตร์แขนงต่างๆได้แก่ มานุษยวิทยา จิตวิทยาสังคม และสังคมวิทยาเพื่ออธิบายกระบวนการตัดสินใจและปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค

แนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการวิจัย รวมถึงการกำหนดปัญหา คำถามในการวิจัย การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งการนำเสนอผลการวิจัยเพื่อช่วยในการแก้ปัญหา และตัดสินใจทางการตลาดให้ได้สัมฤทธิ์ผล

ความสำคัญของธุรกิจค้าปลีกในช่องทางการจัดจำหน่าย การแสวงหาโอกาสในธุรกิจค้าปลีก รูปแบบองค์การค้าปลีกที่ทันสมัย เทคโนโลยีใหม่ในการค้าปลีก และอำนาจการต่อรองของ ร้านค้าปลีก การวางแผน การบริหาร และการควบคุมธุรกิจค้าปลีก ความสัมพันธ์ของธุรกิจ ร้านค้าปลีกกับคู่ค้าอื่นๆในห่วงโซ่อุปทาน

การวิเคราะห์แนวความคิด ประเด็น และวิธีการทำการตลาดของสินค้าในต่างประเทศ โดยเน้นที่โอกาสและอุปสรรคของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศ กลยุทธ์การตลาดระหว่างประเทศ และเทคนิคการจัดการตลาดระหว่างประเทศ

การวางแผน กลยุทธ์การสร้างและบริหารแบรนด์ ด้วยการสร้างคุณค่าของแบรนด์ การออกแบบ องค์ประกอบของแบรนด์และกิจกรรมทางการตลาดของแบรนด์ การวางระบบและวิธีการวัดประเมินคุณค่าของแบรนด์ รวมถึงการพัฒนาเสริมสร้างและรักษาคุณค่าของแบรนด์ในระยะยาว

ระบบขนส่ง การจัดการคลังสินค้า การจัดหาและส่งวัสดุ การพัฒนาระบบการขนส่งกําลังบำรุงอย่างบูรณาการซึ่งครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบไปจนถึงการเคลื่อนย้ายสินค้าสำเร็จรูปสู่ผู้บริโภค การวางแผนและการควบคุมระบบดังกล่าว

รายวิชานี้ครอบคลุมเนื้อหาของการทำการพาณิชย์แบบดิจิทัล โดยเน้นกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคสนใจและเลือกซื้อสินค้าของผู้ขาย เนื้อหารวมไปถึงกรอบทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล รวมไปถึงการนำกรอบแนวคิดมาใช้ในธุรกิจจริง รวมไปถึงการคำนวณหาผลตอบแทนจากการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบต่าง ๆ ผ่านมาตรวัดทางการเงินและการตลาดที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป

สาขาการบริหารการปฏิบัติการ

แนวความคิดในการจัดทำข้อเสนอเพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการ การขยายงานธุรกิจ การเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาธุรกิจใหม่ อภิปรายขั้นตอนในการศึกษาความเหมาะสมของโครงการในด้านเทคนิค ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเงิน และด้านการจัดการ ตลอดจนการเขียนและเสนอรายงาน

การศึกษาเชิงลึกเป็นรายบุคคลในหัวข้อที่เกี่ยวเนื่องกับสาขาวิชาของตนเป็นการศึกษาตามแนวแนะโดยอนุมัติของคณบดี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามประกาศของคณะ บุพวิชา: ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้สอน

แนวคิดและความหมายของปรัชญาในการจัดการคุณภาพแบบต่าง ๆ เครื่องมือและเทคนิคการ ควบคุมคุณภาพ การปรับปรุงคุณภาพ การรับประกันคุณภาพ การบูรณาการการจัดการ คุณภาพในองค์การ

ระบบขนส่ง การจัดการคลังสินค้า การจัดหาและส่งวัสดุ การพัฒนาระบบการขนส่งกําลังบำรุงอย่างบูรณาการซึ่งครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบไปจนถึงการเคลื่อนย้ายสินค้าสำเร็จรูปสู่ผู้บริโภค การวางแผนและการควบคุมระบบดังกล่าว

สาขาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร

ศึกษาเทคนิคต่าง ๆ ที่ใช้ในระบบธุรกิจอัจฉริยะเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการบริหาร โดยมุ่งเน้นไปที่การตลาดอัจฉริยะซึ่งหมายถึงการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจเพื่อการตัดสินใจที่ ถูกต้องในการสร้างโอกาสทางการตลาดที่สัมพันธ์กับองค์กร และระบบการวิเคราะห์ข้อมูลในยุค ดิจิตอลทั้งจากโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ วิชานี้ยังครอบคลุมเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบสารสนเทศที่ช่วยในการตัดสินใจ (Decision Support Systems) การสร้างแบบจำลอง ระบบงานไม่ต่อเนื่อง (Discrete Event Simulation Modeling) การวัดประสิทธิภาพทางธุรกิจ (Business Performance Management) ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) และการ ประยุกต์ใช้ระบบธุรกิจอัจฉริยะในระบบสารสนเทศประเภทอื่น ๆ

ศึกษาการบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจ โดยเนื้อหาครอบคลุมถึงเครื่องมือ เทคนิคและทฤษฎีในการบริหารโครงการทั้งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ตาม Curriculum ของ PMI (Project Management Institute)นอกจากนี้ยังรวมถึงการเรียนรู้ ซอฟแวร์ที่ใช้ในกากรบริหารโครงการคือ Microsoft Project และเครื่องมือการบริหาร โครงการเช่น PERT, Gant Chart, CPM, Project Charter, Work Breakdown Structure (WBS), Critical Path, Earned Value, และ Requirement Analysis, เป็นต้น เนื้อหาวิชานี้ ครอบคลุมโครงการเกี่ยวกับเทคโนโลยี รวมถึงโครงการอื่นๆ เองก็ตาม ก็ต้องมีการจัดทำ โครงการการวางแผน การวิเคราะห์ การออกแบบระบบ การควบคุมติดตาม การบริหาร โครงการเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยในทุกขั้นตอนของการพัฒนาระบบหรือโครงการใดๆ ผู้บริหาร จำเป็นต้องทราบถึงรายละเอียดตั้งแต่ 1)Initiating 2)Planning 3)Executing 4)Monitoring & Controlling และ 5) Closing ทั้งห้ากระบวนการมีความเกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบหรือ โครงการในทุกๆด้านขององค์กร นอกจากนี้วิชานี้เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการเตรียมตัวสอบ ประกาศนียบัตร PMP (Project Management Professional) ในวิชานี้จะมีการใช้ Microsoft Project ประกอบการเรียน

หลายๆ องค์กรเริ่มตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของข้อมูลขนาดใหญ่ในการสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจเพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างโอกาสในการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่งและตรงต่อความต้องการของลูกค้ามากขึ้น วิชานี้มุ่งเน้นการนำเทคนิคและเครื่องมือในการทำเหมืองข้อมูลที่เป็นที่นิยมในการจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งในด้านการขาย การตลาด และการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ โดยวิธีที่ใช้เริ่มตั้งแต่ การจัดการข้อมูล, การสำรวจและการเตรียมข้อมูล การค้นหาความสัมพันธ์และรูปแบบทั้งหมดที่มีอยู่จริงบนฐานข้อมูลโดยใช้ระบบโครงข่ายประสาทเทียม, การจัดกลุ่มข้อมูล, การจัดลำดับข้อมูล, การหากลุ่มความสัมพันธ์ของข้อมูล, การวิเคราะห์พฤติกรรมข้อมูล การประเมินและการพยากรณ์

รายวิชานี้ครอบคลุมเนื้อหาของการทำการพาณิชย์แบบดิจิทัล โดยเน้นกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคสนใจและเลือกซื้อสินค้าของผู้ขาย เนื้อหารวมไปถึงกรอบทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล รวมไปถึงการนำกรอบแนวคิดมาใช้ในธุรกิจจริง รวมไปถึงการคำนวณหาผลตอบแทนจากการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบต่าง ๆ ผ่านมาตรวัดทางการเงินและการตลาดที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป

วิชานี้มุ่งเน้นไปในการประยุกต์ใช้ความรู้ในด้านการจัดการและการตลาด มาผสมผสานกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยการใช้ความรู้และเครื่องมือวิเคราะห์ทางด้านการจัดการและการตลาดมาแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์แบบใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านเทคโนโลยีการจัดการ การตลาด และ กฎหมาย ข้อบังคับต่างๆ

การศึกษาเชิงลึกเป็นรายบุคคลในหัวข้อที่เกี่ยวเนื่องกับสาขาวิชาของตนเป็นการศึกษาตามแนวแนะโดยอนุมัติของคณบดี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามประกาศของคณะ บุพวิชา: ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้สอน

การศึกษาในหัวข้อพิเศษและทันสมัยทางธุรกิจ ซึ่งคณะจะกำหนดให้เรียนตามความเหมาะสม โดยหัวข้อเรื่องจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าก่อนเปิดภาคการศึกษา บุพวิชา: ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้สอน

สาขาการเงิน

วิชานี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ตราสารอนุพันธ์ชนิดต่างๆ ได้แก่ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า สวอป และตราสารสิทธิ์ ทั้งในเชิงทฤษฎีและในเชิงปฏิบัติ โดยครอบคลุมหัวข้ออย่าง กลไกการทำงานของตลาดตราสารอนุพันธ์และการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ หลักการทำอาบิทราจ การประเมินราคาตราสารอนุพันธ์ กลยุทธ์การซื้อขายอนุพันธ์ต่างๆ และการประยุกต์ใช้แนวคิดของตราสารอนุพันธ์ในบริบทของการเงินองค์กรและการบริหารการลงทุน นอกจากนี้ วิชานี้ยังครอบคลุมแนวคิดการบริหารความเสี่ยงเบื้องต้น และการประยุกต์ใช้ตราสารอนุพันธ์ในการป้องกันความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยงในบริบทต่างๆ

ชนิดของหลักทรัพย์การเงิน แหล่งและชนิดของข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์วิธีการและ หลักการต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจลงทุน หลักการและการปฏิบัติขั้นพื้นฐานในการจัดการลงทุนในหลักทรัพย์ทั้งการจัดการการลงทุนของบุคคล และการจัดการการ ลงทุนของสถาบัน

การศึกษาในหัวข้อพิเศษและทันสมัยทางธุรกิจ ซึ่งคณะจะกำหนดให้เรียนตามความเหมาะสม โดยหัวข้อเรื่องจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าก่อนเปิดภาคการศึกษา บุพวิชา: ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้สอน

กรอบการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ชนิดผลตอบแทนคงที่อย่างเหมาะสม กรอบในการประเมินมูลค่าจะนำมาใช้ในเรื่องของโครงสร้างดอกเบี้ย และมูลค่าของสินทรัพย์แบบมีผลตอบแทนคงที่ในโครงสร้างที่ซับซ้อน และมีตราสารอนุพันธ์แฝงอยู่ รวมถึงพันธบัตรชนิดที่สามารถเรียกซื้อคืนก่อนถึงกำหนด และชนิดที่มีสิทธิในการขายตามเวลา และราคาที่ได้ตกลงไว้, หลักทรัพย์ที่ใช้อสังหาริมทรัพย์ค้ำประกัน , หลักทรัพย์ที่ใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน และพันธบัตรแปลงสภาพการประเมินมูลค่าของตราสารอนุพันธ์ที่เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย

วิชานี้ออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ระบบการเงิน บทบาทหน้าที่และความสําคัญของตลาดการเงิน บทบาทของธนาคารกลาง และบทบาทของสถาบันการเงินประเภทต่างๆ นอกจากนี้ วิชานี้ยังเน้นรวมไปถึงสภาพแวดล้อมของการลงทุน แนวคิดการลงทุน ประเภทของสินทรัพย์และตราสารทางการเงินต่างๆ การซื้อขายหลักทรัพย์ กองทุนรวม ผลตอบแทนและความเสี่ยงของสินทรัพย์ต่างๆ การกำหนดอัตราดอกเบี้ยและทฤษฎีของโครงสร้างของอัตราดอกเบี้ย ทฤษฎีการลงทุนแบบกลุ่มหลักทรัพย์และการบริหารกลุ่มหลักทรัพย์ แบบจำลองกำหนดราคาหลักทรัพย์ และการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์เบื้องต้น

วิชานี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ศาสตร์ทางด้านการเงินเชิงพฤติกรรม โดยหัวข้อในวิชานี้ประกอบไปด้วย การเงินมาตรฐานเมื่อเทียบกับการเงินเชิงพฤติกรรม ทฤษฎีอรรถประโยชน์ ทฤษฎีตลาดมีประสิทธิภาพ อโนมาลี่ทางการเงิน ข้อจำกัดการทำอาบิทราจ ทฤษฎีความคาดหวัง การจัดระบบบัญชีในจิตใจ อคติทางจิตวิทยา อคติทางการรับรู้ กฏอย่างง่ายในการตัดสินใจ และสไตล์การลงทุนต่างๆอย่าง การลงทุนสไตล์เน้นคุณค่าหรือเน้นการเติบโต และการลงทุนสไตล์โมเมนตัม วิชานี้จะช่วยพัฒนาความรู้และความเข้าใจของนักศึกษาเกี่ยวกับงานวิจัยเชิงประจักษ์ทางด้านการเงินเชิงพฤติกรรมและสไตล์การลงทุนต่างๆที่ได้รับความนิยม นอกจากนี้ วิชานี้ยังช่วยให้นักศึกษาสามารถตระหนักถึงข้อผิดพลาดและอคติที่มักเกิดขึ้นซ้ำๆในการประมาณการณ์และการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน และนำไปสู่การหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดดังกล่าวในการตัดสินใจลงทุนได้ในท้ายที่สุด

แนวความคิดในการจัดทำข้อเสนอเพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการ การขยายงานธุรกิจ การเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาธุรกิจใหม่ อภิปรายขั้นตอนในการศึกษาความเหมาะสมของโครงการในด้านเทคนิค ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเงิน และด้านการจัดการ ตลอดจนการเขียนและเสนอรายงาน

สาขากลยุทธ์

การวางแผน กลยุทธ์การสร้างและบริหารแบรนด์ ด้วยการสร้างคุณค่าของแบรนด์ การออกแบบ องค์ประกอบของแบรนด์และกิจกรรมทางการตลาดของแบรนด์ การวางระบบและวิธีการวัดประเมินคุณค่าของแบรนด์ รวมถึงการพัฒนาเสริมสร้างและรักษาคุณค่าของแบรนด์ในระยะยาว

วิชานี้มุ่งเน้นไปในการประยุกต์ใช้ความรู้ในด้านการจัดการและการตลาด มาผสมผสานกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยการใช้ความรู้และเครื่องมือวิเคราะห์ทางด้านการจัดการและการตลาดมาแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์แบบใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านเทคโนโลยีการจัดการ การตลาด และ กฎหมาย ข้อบังคับต่างๆ

วิชานี้ให้ความรู้เกี่ยวกับกลไกการทำงานของสมองและนำความรู้ทางด้านประสาทวิทยามาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มทักษะและสมรถภาพในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ โดยวิชานี้จะครอบคลุมหลายหัวข้อ อาทิ การฝึกสมองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ บทบาทของอารมณ์ในการตัดสินใจและการแก้ปัญหา การใช้เครือข่ายการควบคุมของสมองเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม การกำหนดกระบวนการทางความคิดและทัศนคติเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ และทางเลือกทางจริยธรรม นอกจากนี้ วิชานี้ครอบคลุมถึงบทบาทของเครื่องมือที่วัดการทำงานของสมอง การปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมองกับเครื่องจักร และปัญญาประดิษฐ์ ในการเพิ่มประสิทธิภาพของการตัดสินใจ วิชานี้จะดำเนินการสอนโดยการบรรยาย การอภิปราย การสาธิต และการฝึกหัดภาคปฏิบัติที่ศูนย์ปัญญทัศน์เพื่อการจัดการ

การศึกษาเชิงลึกเป็นรายบุคคลในหัวข้อที่เกี่ยวเนื่องกับสาขาวิชาของตนเป็นการศึกษาตามแนวแนะโดยอนุมัติของคณบดี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามประกาศของคณะ บุพวิชา: ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้สอน

การศึกษาในหัวข้อพิเศษและทันสมัยทางธุรกิจ ซึ่งคณะจะกำหนดให้เรียนตามความเหมาะสม โดยหัวข้อเรื่องจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าก่อนเปิดภาคการศึกษา บุพวิชา: ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้สอน

วิชาการค้นคว้าอิสระ การวิเคราะห์เพื่อทราบอาการ และสาเหตุของปัญหาทางธุรกิจ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ การตรวจสอบทางธุรกิจ บุพวิชา : บธ 6100 บธ 6200 บธ 6300 บธ 6400 และ บธ 6500 สำหรับนักศึกษาในหลักสูตรแผน ข

ระยะเวลาในการรับสมัครสอบข้อเขียน
ดูรายละเอียดการเปิดรับสมัครสอบได้ทาง https://entrance.nida.ac.th/registrar/apphome.asp คลิก

ช่องทางการสมัครสอบ

  1. อ่านรายละเอียดการรับสมัคร คลิก
  2. สมัครสอบวิชาเฉพาะ  คลิก
  3. สมัครสอบภาษาอังกฤษ NIDA TEAP  คลิก

 

สมัครหลักสูตร Regular MBA
กำหนดการรับสมัครนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ประจำภาคการศึกษา 2568

รายการ
Regular MBA ภาคปกติ
ครั้งที่ 2/2568
รอบพิเศษ (สำหรับผู้สมัครที่สอบข้อเขียนผ่านแล้ว)
ครั้งที่ 3/2568
1.รับสมัครสอบข้อเขียน
ถึง 4 เม.ย. 2568
 - 
บัดนี้ - 20 มิ.ย. 2568
2.ประกาศสถานที่สอบข้อเขียน
11 เม.ย. 2568
-
30 มิ.ย. 2568
3.วันสอบข้อเขียน
19 เม.ย. 2568
-
5 ก.ค. 2568
4.ประกาศผลสอบข้อเขียน
30 เม.ย. 2568
-
14 ก.ค. 2568
5.รับสมัครสอบสัมภาษณ์ (กรณีสอบผ่านข้อเขียนเท่านั้น)
2 - 8 พ.ค. 2568
บัดนี้ - 18 มิ.ย. 2568
14 - 18 ก.ค. 2568
6.ประกาศชื่อและสถานที่สอบสัมภาษณ์
16 พ.ค. 2568
23 มิ.ย. 2568
25 ก.ค. 2568
7.สอบสัมภาษณ์
ระหว่างวันที่ 19 - 25 พ.ค. 2568
ระหว่างวันที่ 25 - 30 มิ.ย. 2568
ระหว่างวันที่ 29 ก.ค. - 3 ส.ค. 2568
8.ประกาศผลคัดเลือก
16 มิ.ย. 2568
18 ก.ค. 2568
18 ส.ค. 2568
9.รับเอกสารขึ้นทะเบียน/ลงทะเบียน
24 - 27 มิ.ย. 2568
26 - 31 ก.ค. 2568
26 - 29 ส.ค. 2568
10.ชำระเงินขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา
24 - 30 มิ.ย. 2568
26 ก.ค. - 1 ส.ค. 2568
26 ส.ค. - 1 ก.ย. 2568
11.ปฐมนิเทศ
3 ก.ค. 2568
ประกาศภายหลัง
11 ธ.ค. 2568
12.เรียนวิชาปรับพื้นฐาน ND4000
7 - 22 ก.ค. 2568
เรียนพร้อมรุ่นถัดไป
15 - 26 ธ.ค. 2568
13.วันเปิดภาคเรียน
13 ส.ค. 2568
12 ม.ค. 2569
ประกาศรับสมัคร >> ดูประกาศรับสมัคร คลิก
ดูประกาศรับสมัคร คลิก
 
ที่อยู่ : ชั้น 8 อาคารบุญชนะ อัตถากร
เลขที่ 148 ถ.เสรีไทย คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
 
ติดต่อเจ้าหน้าที่ :
คุณสุโศภิษฐ์ : 02 - 727 - 3938
 
โทร : 02 - 727 - 3931 - 49

 

Facebook : RMBA NIDA

 
Line : @rmbanida

ดาวน์โหลดใบสมัคร

ดูทั้งหมด

เอกสารเผยแพร่

ดูทั้งหมด

ภาพกิจกรรม

ดูทั้งหมด