หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร Mini MBA (In-house) โดยศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร Mini MBA (In-house)
โดยศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
1. หลักการและเหตุผล
ในธุรกิจปัจจุบันนี้มีสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงหลายๆ ปัจจัย ทั้งจากสภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตลาดเขตการค้าเสรีต่างๆ ซึ่งทำให้มีคู่แข่งรายใหม่จากต่างประเทศเข้ามาสู่ตลาดในประเทศ หรือการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีที่ทำให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเป็นไปง่ายขึ้น ทำให้คู่แข่งทราบความเคลื่อนไหวและความเป็นไปได้เป็นอย่างดี รวมถึงการนำความรู้ในการบริหารจัดการในเชิงยุทธศาสตร์มาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ทำให้มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทั้งกับภายในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งนี้องค์กรชั้นนำต่างๆ จึงได้เตรียมการในการปรับตัวเพื่อพร้อมรับมือต่อการแข่งขัน การเตรียมการปรับตัวด้านหนึ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดคือ การเตรียมความพร้อมด้านการพัฒนาผู้บริหารขององค์กร
โครงการฝึกอบรม หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร Mini Master of Business Administration หรือ Mini MBA มีขึ้น เพื่อเป็นการให้ผู้บริหารตั้งแต่ระดับกลางขององค์กรขึ้นไป ได้เรียนรู้ทางด้านวิชาการ และวิธีปฎิบัติที่นำสมัยในการบริหารจัดการ เพื่อนำมาปรับปรุงใช้ในการทำงาน และรองรับการขยายตัวของกิจการโดยมีเนื้อหาครอบคลุมในทุกด้านของการบริหารธุรกิจสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดการทรัพยากรบุคคล และการวางแผนกลยุทธ์ที่มีความสำคัญในการกำหนดทิศทางขององค์กร
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
- เพื่อเป็นการกระตุ้น และการพัฒนาผู้บริหารที่เข้ารับการอบรมให้มีความตื่นตัว
- เพื่อให้ผู้บริหารที่เข้ารับการอบรมสามารถบูรณาการความรู้ และนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิผล
- เพื่อเสริมสร้างให้ผู้บริหารที่เข้ารับการอบรมมีวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย และมีความรู้ความเข้าใจร่วมกันในการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมาย
- เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิงการบริหาร ด้วยการพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้บริหารระดับสูง
3. กลุ่มเป้าหมายของโครงการ
- ผู้บริหารระดับกลาง-สูง
4. รูปแบบและระยะเวลาในการอบรม
- ใช้รูปแบบการอบรม โดยเน้นการให้ความรู้และพัฒนาทักษะกับผู้เข้าอบรม ประกอบด้วยการบรรยาย ทฤษฎีแนวทางปฏิบัติที่ทันสมัย การทำ Workshop โดยรวบรวมปัญหาร่วมที่พบ ระดมสมอง วิเคราะห์ปัญหา อภิปราย และการยกตัวอย่างประกอบจากกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง ได้แก่
1. กิจกรรมการอบรม เน้นการให้ความรู้และพัฒนาทักษะกับผู้เข้าอบรม ประกอบด้วยการบรรยาย ทฤษฎีแนวทางปฏิบัติที่ทันสมัย การยกตัวอย่างประกอบจากกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง
2. กิจกรรม Group Assignment (Workshop) โดยใช้กระบวนการ *“การตรวจสอบกลยุทธ์ธุรกิจสำหรับผู้บริหาร (Business Strategy Audit)” ซึ่งเป็นการรวบรวมปัญหาร่วมที่พบ แล้วนำมาระดมสมอง วิเคราะห์ปัญหา และนำผลที่ได้มานำเสนออภิปรายต่อคณะกรรมการหลักสูตร โดยที่ผู้บริหารขององค์กรสามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์พร้อมเสนอมุมมองหรือข้อแนะนำเพิ่มเติมอันจะเป็นเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าอบรมและต่อหน่วยงานเองด้วย โดยผลจากการทำ Business Audit นี้เองทุกท่านจะเข้าใจและสร้างแผนปรับปรุงกลยุทธ์หน่วยงานและองค์กร และนำไปใช้ได้จริงทันที
- อบรมสัปดาห์ละ 1-2 วัน (หรือ ทั้งนี้เป็นไปตามความต้องการของทางบริษัทฯ ซึ่งสามารถกำหนดได้ภายหลัง)
- ระยะเวลาในการอบรม 72 ชั่วโมง
5. สถานที่อบรม
- ใช้ห้องอบรมของบริษัท
6. วิทยากรของหลักสูตร
- วิทยากรของหลักสูตร เป็นคณาจารย์ของคณะบริหารธุรกิจ และคณะอื่นๆ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และจากสถาบันอื่นที่มีประสบการณ์ในการบรรยาย และการให้คำปรึกษาแนะนำในหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนชั้นนำทั่วประเทศ
7. โครงสร้างหลักสูตร
*หัวข้อเนื้อหา(Topics) | ชั่วโมง |
1.1 แนวคิดการจัดการการตลาด (Marketing Concept) | 3 |
1.2 การสร้างความพึงพอใจและการบริการให้ลูกค้า (Customer Service and Satisfaction) | 3 |
1.3 การวางกลยุทธ์ด้านลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management Strategy) | 3 |
1.4 การใช้สื่อผสมผสานทางการตลาด (Integrated Marketing Communication) | 3 |
รวมชั่วโมง | 12 |
*หัวข้อเนื้อหา (Topics) | ชั่วโมง |
2.1 การวิเคราะห์งบการเงินสำหรับผู้บริหาร (Financial Statement Analysis for Executives) | 3 |
2.2 บัญชีสำหรับผู้บริหาร (Essential Financial Accounting for Executives) | 3 |
รวมชั่วโมง | 6 |
*หัวข้อเนื้อหา (Topics) | ชั่วโมง |
3.1 เศรษฐศาสตร์สำหรับผู้บริหารและการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค (Macro Economics for Executives) | 3 |
3.2 การบริหารการเงิน และกลยุทธ์ทางการเงินยุคใหม่ (Modern Financial Management & Strategies ) | 3 |
3.3 การบริหารความเสี่ยงองค์กร (Enterprise Risk Management) | 3 |
รวมชั่วโมง | 9 |
*หัวข้อเนื้อหา (Topics) | ชั่วโมง |
4.1 การบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory Management) | 3 |
4.2 การบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management) | 3 |
รวมชั่วโมง | 6 |
*หัวข้อเนื้อหา (Topics) | ชั่วโมง |
5.1 การบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับผู้บริหาร (HRM for Non-HR Manager) และการพัฒนาค่านิยมที่สร้างสรรค์ในองค์กร (Building Valued Organization Behavior) |
6 |
5.2 การเสริมสร้างการทำงานเป็นทีม ( Team Work & Team Building) | 3 |
5.3 การสร้างเสริมภาวะผู้นำในองค์กรเลิศรู้ (Leadership Development in the Learning Company) | 3 |
5.4 การบริหารความเปลี่ยนแปลง (Change Management) | 3 |
รวมชั่วโมง | 15 |
*หัวข้อเนื้อหา (Topics) | ชั่วโมง |
6.1 การสร้างเสริมจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ (Business Ethics) และการสร้างความและการสร้างความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในการทำงาน (Accountability Building) |
3 |
รวมชั่วโมง | 3 |
*หัวข้อเนื้อหา (Topics) | ชั่วโมง |
7.1 การวิเคราะห์ธุรกิจเพื่อการบริหารจัดการ (Business Analytics) | 3 |
7.2 การวางกลยุทธ์ในการแข่งขัน (Competitive Strategy) | 3 |
7.3 การขับเคลื่อนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ (Driving Strategy into Action) | 3 |
7.4 การใช้ระบบสารสนเทศเชิงกลยุทธ์ (Strategic use of Information Technology) | 3 |
รวมชั่วโมง | 12 |
*หัวข้อเนื้อหา (Topics) | ชั่วโมง |
8.1 พื้นฐานและประโยชน์ของการทำ Business Strategy Audit (Fundamental and Tools of Business Audit) | 3 |
8.2 ฝึกปฏิบัติการประยุกต์ผลของการ Audit เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัท (Workshop for Auditing) | 3 |
8.3 นำเสนอผลงานรายกลุ่ม (Group Presentation) | 3 |
รวมชั่วโมง | 9 |
Business Strategy Audit การตรวจสอบกลยุทธ์ธุรกิจสำหรับผู้บริหารและเจ้าของกิจการ (ซึ่งนำมาใช้และปฏิบัติได้จริงกับ MBA-NIDA ทุกรุ่น)
*หมายเหตุ
- หัวข้อบริษัทฯ สามารถเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม/ตัดลดภายหลังได้ตามความเหมาะสม
- รายชื่อวิทยากรอาจมีการเปลี่ยนแปลงภายหลังได้ตามความเหมาะสม
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนาในการทำงาน
- ผู้เข้ารับการอบรมได้รับวุฒิบัตร
9. เงื่อนไขในการได้รับวุฒิบัตร/เป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของโครงการ/การประเมินผล
- ผู้เข้ารับการอบรมต้องเข้าอบรมไม่น้อยกว่า 80% ของแต่ละหัวข้ออบรม
- ผู้เข้ารับการอบรมต้องมีผลคะแนนการทดสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่า 80%
10. งบประมาณ
ค่าใช้จ่าย | จัดที่บริษัท |
ค่าจัดกิจกรรมฝึกอบรม และค่าธรรมเนียมของสถาบัน |
(ขอเสนอภายหลัง)
|
บริษัทและองค์กรชั้นนำมากมายต่างให้ความไว้วางใจเราในการจัดฝึกอบรม In-house Training อาทิเช่น