ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันและระบบเศรษฐกิจของโลกอย่างมาก ซึ่งสอดรับกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุค 4.0 ที่ผ่านมา และการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้กำลังจะเพิ่มความเร็วและเติบโตเป็นอัตราเร่ง ดังนั้นองค์กรจำเป็นต้องให้ความสำคัญอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานเศรษฐกิจรูปแบบใหม่คือ เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)
Digital Innovation ได้เกิดขึ้นมาสร้างสรรค์ โมเดลทางธุรกิจเชิงนวัตกรรม (Business Model Innovation) ใหม่ๆ ด้วยการเกิดขึ้นของหลายสิ่งในโลกปัจจุบันก่อให้เกิดบทบาททั้งในเชิงบวก คือ ส่งเสริมธุรกิจที่มีอยู่ และในเชิงลบ คือ ล้มล้างธุรกิจที่ล้าสมัยให้ตายไปด้วยกลยุทธ์และ Platform ของ Digital Disruption
ดังนั้นผู้บริหารยุคใหม่ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารและกำหนดทิศทาง และแผนกลยุทธ์ขององค์กร ต้องเริ่มให้ความสำคัญกับการรับมือเพื่อเปลี่ยนถ่ายองค์กรสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ต้องใส่ใจในการวางกลยุทธ์ และต้องมีภาวการณ์เป็นผู้นำในยุคดิจิทัลสามารถรับมือเพื่อเปลี่ยนภัยคุกคามดิจิทัล (Digital Threat) ให้เป็นโอกาสในยุคดิจิทัล (Digital Opportunity) ให้ได้
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Line@ : @cbinida (มี @) หรือ Fanpage NIDA CBI
หรือติดต่อสอบถามในวันและเวลาทำการ (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.) โทร. 092 997 5008 (คุณแอน) หรือ (คุณยู้)
เพื่อเป็นการสนองตอบต่อความต้องการของผู้บริหารและผู้ประกอบการที่สนใจที่มีเป็นจำนวนมากคณะบริหารธุรกิจ นิด้า จึงได้จัด โครงการฝึกอบรม “หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารยุคใหม่ หรือ Executive Mini MBA” ขึ้น เพื่อให้ผู้บริหารตั้งแต่ระดับกลางของบริษัท รวมทั้งผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ต้องการเพิ่มเติมทักษะในการบริหารจัดการธุรกิจของตนเอง ได้เรียนรู้ทางด้านวิชาการใหม่ๆ ที่นำสมัยและนำไปใช้ได้จริง เพื่อนำมาปรับปรุงใช้ในการทำงาน บริหารความเสี่ยง และปรับเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสในสภาวะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจระลอกแล้วระลอกเล่าได้เป็นอย่างดี โดยมีเนื้อหาครอบคลุมในทุกๆ ด้านของการบริหารธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการวางแผนกลยุทธ์และการวางแผนธุรกิจที่มีความสำคัญในการกำหนดทิศทางขององค์กร
Module 1: กลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิทัล (Marketing & Digital Business Strategy for Executives) |
ชั่วโมง |
1.1 แนวคิดกลยุทธ์การตลาดสำหรับผู้นำองค์การ -รูปแบบของสินค้าและบริการของธุรกิจ -แนวคิดของส่วนประสมการค้าและบริการ -กลยุทธ์ และเทคนิคในการทำตลาด 1.2 การบริการเพื่อความเป็นเลิศทางการตลาดยุคดิจิทัล -การวัดผลความพึงพอใจและเทคนิคการสร้างความพึงพอใจ -การวิจัยตลาด และข้อเรียกร้อง เสนอแนะจากลูกค้า -ข้อแนะนำและกิจกรรมตัวอย่าง (Workshop) 1.3 Digital Marketing in Globalized Word -ความหมายและความสำคัญของ Digital Marketing -กรอบของ Digital Marketing -กลยุทธ์ของ Digital Marketing |
3
3
3 |
รวมชั่วโมง |
9 |
Module 2: กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และธรรมาภิบาล (Modern HRM & HRD Strategy and Good Governance for Executives) |
ชั่วโมง |
2.1 การบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับผู้บริหาร (HRM for Non-HR Manager) -การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร -การธำรงรักษาทรัพยากรมนุษย์ -การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคการแข่งขัน 2.2 การสร้างภาวะผู้นำกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Disruption -ลักษณะขององค์กรยุค Disruptive และผู้นำในองค์กรยุคใหม่ -การสร้างภาวะผู้นำ 2.3 กลยุทธ์การพัฒนา competency ขององค์การ -การพัฒนาระบบสมรรถนะในองค์การ -ประเภทและองค์ประกอบของสมรรถนะ และการวัด -แนวทางการพัฒนาใช้ระบบสมรรถนะเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 2.4 ธุรกิจและธรรมาภิบาล -หลักจริยธรรมธุรกิจ และการมีธรรมาภิบาล -หลักการมีส่วนร่วมและรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย/กฎหมายธุรกิจที่รองรับและเกี่ยวข้อง -ตัวอย่างและกรณีศึกษาในและต่างประเทศ 2.5 Best Practices & Success Story in Entrepreneurs -ผู้บริหารและเจ้าของกิจการมาร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงร่วมกับผู้เรียน -กรณีศึกษาตัวอย่างจริง (Success Case Story) |
3
3
3
3
3 |
รวมชั่วโมง |
15 |
Module 3: กลยุทธ์การบัญชี (Accounting Strategy for Executives) |
ชั่วโมง |
3.1 งบการเงินของธุรกิจ -ความหมายและความสำคัญของงบการเงิน -งบกำไรขาดทุน เบ็ดเสร็จ -งบแสดงฐานะการเงิน -งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของผู้ถือหุ้น/งบกระแสเงินสด 3.2 การวิเคราะห์งบการเงิน -การวิเคราะห์งบการเงิน (โดยใช้งบการเงินของบริษัทเป็นกรณีศึกษา หรือบริษัทอื่นเทียบเคียง) -ปัญหาและข้อจำกัดในการวิเคราะห์งบการเงิน 3.3 กลยุทธ์การบัญชีเพื่อการตัดสินใจ -การคำนวณต้นทุนของสินค้าและบริการ การตั้งราคา -การวิเคราะห์ต้นทุน กำไร จุดคุ้มทุน |
3
3
3 |
รวมชั่วโมง |
9 |
Module 4: กลยุทธ์การเงิน และเศรษฐศาสตร์เพื่อการจัดการ (Finance & Economics for Executives) |
ชั่วโมง |
4.1 พื้นฐานระบบการเงินของธุรกิจ -หน้าที่ของการบริหารการเงิน -การหาระดับความต้องการเงินทุน -การลงทุนในสินทรัพย์หมุนเวียน -การกำหนดโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสม 4.2 กลยุทธ์การเงินและการลงทุนของธุรกิจ -มูลค่าของเงินตามเวลาและงบจ่ายลงทุน -การบริหารสภาพคล่องและกระแสเงินสด -การวิเคราะห์ความเสี่ยงจากการลงทุน และการบริหารโครงการด้วยทรัพยากรที่จำกัด 4.3 การบริหารความเสี่ยงองค์กร -ความสำคัญและประโยชน์ของการบริหารความเสี่ยง -แหล่งที่มาของความเสี่ยง -ขั้นตอนการบริหารความเสี่ยง -กรณีศึกษาจากบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ 4.4 เศรษฐศาสตร์สำหรับนักบริหาร -ทำความรู้จักตัวแปรทางเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้ง -วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจจากตัวแปรทางเศรษฐกิจ -แนวโน้มเศรษฐกิจต่อผลกระทบขององค์กร |
3
3
3
3 |
รวมชั่วโมง |
12 |
Module 5: กลยุทธ์การปฏิบัติการและเทคโนโลยี (Operation & Technology Strategy for Executives) |
ชั่วโมง |
5.1 แนวคิดกลยุทธ์การบริหารการปฏิบัติการ -ความสำคัญของการปฏิบัติการ และความจำเป็น -กลยุทธ์การบริหารการปฏิบัติการ และการเลือกใช้ตามความเหมาะสม -ตัวอย่าง และกรณีศึกษา 5.2 กลยุทธ์ในการรองรับการเปลี่ยนแปลง VUCA 1 - VUCA world คืออะไร ทำไมองค์กรต้องให้ความสำคัญ (Volatility, Uncertainty, Complexity, Ambiguity: VUCA) -ความสำคัญของ VUCA World ต่อองค์กรยุคใหม่ -วิธีการปรับใช้ VUCA World ในองค์กรยุคใหม่ 5.3 กลยุทธ์ในการรองรับการเปลี่ยนแปลง VUCA 2 -กลยุทธ์และทักษะในการรับมือกับ VUCA -กรณีศึกษาและตัวอย่างการใช้กลยุทธ์ -Workshop 5.4 Digital Technology Trends: AI, Cloud Computing, IoT, VR and AR -ทิศทางและแนวโน้มของการจัดการด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ -Pain point ในการดำเนินธุรกิจกับการปรับใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม -กรณีศึกษา และตัวอย่างการนำไปใช้ 5.5 5G and Digital Transformation -ความเป็นมาของเทคโนโลยี 5G กับการเปลี่ยนผ่านด้านดิจิตัลในยุคดิสรับชั่น -ทิศทางและแนวโน้มการพัฒนาการของยุคดิจิตัล -ตัวอย่างกรณีศึกษาทั้งในและต่างประเทศ |
3
3
3
3
3 |
รวมชั่วโมง |
15 |
Module 6: กลยุทธ์ธุรกิจ และนวัตกรรมเพื่อการแข่งขัน (Strategic and Innovation Management for competitiveness) |
ชั่วโมง |
6.1 กลยุทธ์การสร้างธุรกิจที่ได้เปรียบในการแข่งขัน -การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้านต่างๆ -กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบในดำเนินธุรกิจ -กรณีศึกษาจากบริษัทชั้นนำ 6.2 ระบบธุรกิจอัจฉริยะ และการวิเคราะห์ทางการตลาด -การนำเทคนิคต่างๆ ของการทำเหมืองข้อมูล (Data Mining) ที่ใช้ในระบบธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence) เพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์และการตัดสินใจ -การจัดการข้อมูล (Data Manipulation) -การสำรวจข้อมูล (Data Exploration) -กรณีศึกษาจากบริษัทชั้นนำ เช่น Amazon, Walmart, สายการบิน ฯลฯ
6.3 นวัตกรรมเพื่อการแข่งขัน (การออกแบบนวัตกรรม/Design Thinking 1) -ข้อจำกัดของการทำธุรกิจหรือการให้บริการ (Pain point) -Design Thinking กับการพัฒนาสินค้าและกระบวนการ รวมถึงปัญหาของธุรกิจ -แนวคิดและกระบวนการใช้ Design Thinking ในการพัฒนานวัตกรรม 6.4 นวัตกรรมเพื่อการแข่งขัน (การออกแบบนวัตกรรม/Design Thinking 2) -เครื่องมือ Design Thinking ไปปรับใช้ในการการพัฒนาสินค้าและกระบวนการของกิจการ -นำเครื่องมือ Design Thinking ไปใช้ในการแก้ปัญหาธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการจัดทำ Prototypes และการนำ Prototypes ไปทดสอบ |
3
3
3
3 |
รวมชั่วโมง |
12 |
Module 7: กลยุทธ์พัฒนาตนเอง (Self-Development for Executives) |
ชั่วโมง |
7.1 กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamic) -กิจกรรมละลายพฤติกรรมและเชื่อมความสัมพันธ์ภายในกลุ่มผู้เรียน 7.2 เทคนิคการเจรจาต่อรองในศตวรรษที่ 21 (1) -หลักการการบริหารความขัดแย้งในสถานการณ์ต่างๆ -หลักการการเจรจาต่อรองยุคใหม่ 1. การเตรียมการ/ การวางกรอบการเจรจา 2. การวางกลยุทธ์การบริหารจัดการความขัดแย้งและการวางแผนเข้าโต๊ะเจรจา 7.3 เทคนิคการเจรจาต่อรองในศตวรรษที่ 21 (2) 3. เทคนิคเชิงประยุกต์ด้านการเจรจาต่อรอง 4. วิเคราะห์แม่ไม้และอุบายทางการเจรจาอย่างเป็นระบบ 5. กิจกรรมปั่นสมองเชื่อมโยงทฤษฎีกับการปฏิบัติ 6. กรณีศึกษาจากบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ 7. Workshop 7.4 เทคนิคการนำเสนอ (1) 1. ความสำคัญของการนำเสนอ 2. กิจกรรม การพูดแนะนำตนเองในสไตล์คุณ 3. หลักการใช้ภาษากายและการใช้สายตาที่ดีเพื่อการดึงความสนใจของผู้ฟัง 4. ทักษะการนำเสนออย่างมืออาชีพ 5. การวางโครงเรื่องในการนำเสนอและกิจกรรม 7.5 เทคนิคการนำเสนอ (2) 6. การสร้างเสน่ห์ให้เนื้อหาอย่างมืออาชีพโดย PLEASE และกิจกรรม 7. ฝึกฝนการใช้น้ำเสียง การปรับโทนเสียง 8. หลักการเตรียมสไลด์ & ศาสตร์และศิลป์ของสไลด์ที่น่าดึงดูดใจและเป็นมืออาชีพ 9. การวางแผนในการออกแบบ Presentation Pitch 10. กิจกรรม ฝึกการนำเสนอ Slide Presentation 11. Expertise, Q/A |
3
3
3
3
3 |
รวมชั่วโมง |
15 |
Module 8: การตรวจสอบกลยุทธ์ธุรกิจสำหรับผู้บริหารและเจ้าของกิจการ (Business Strategy Audit) |
ชั่วโมง |
เพื่อตรวจสอบแผนกลยุทธ์หน่วยงานและองค์กรในปัจจุบันว่า เป็นไปตามเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์หรือไม่ ซึ่งผลจากการทำ Business Audit นี้เองทุกท่านจะเข้าใจและสร้างแผนปรับปรุงกลยุทธ์หน่วยงานและองค์กรทั้งระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งนำไปใช้ได้จริงทันที โดยที่ผู้บริหารขององค์กรสามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์พร้อมเสนอมุมมองหรือข้อแนะนำเพิ่มเติมอันจะเป็นเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าอบรมและต่อหน่วยงานเองด้วย วิธีการ -แบ่งผู้เข้าอบรมเป็นกลุ่ม จำนวน 5 กลุ่มๆ ละประมาณ 8-10 คน -เลือกหัวข้อปัญหาที่หน่วยงาน/หน่วยธุรกิจ/สายงาน ประสบอยู่ที่ส่งผลกระทบต่อองค์กรค่อนข้างรุนแรงขึ้นมาจัดทำเป็น Business Audit/Business Plan ต่อไป
8.1 Introduction to Business Strategy Audit (1) 8.2 Introduction to Business Strategy Audit (2) 8.3 Business Strategy Audit (3) 8.4 Business Strategy Audit (4) 8.5 Business Strategy Audit (5) 8.6 Group Presentation (6) |
3 3 3 3 3 3 |
รวมชั่วโมง |
18 |
- สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ไม่จำกัดสาขา และควรมีประสบการณ์ทำงานอย่างน้อย 1 ปี
- เจ้าของกิจการ ผู้จัดการธุรกิจ หรือผู้บริหารระดับกลางขึ้นไป
- ผู้สนใจที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ด้านการบริหารแต่มีเวลาจำกัด
- มีคุณสมบัติตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร
- รุ่นที่ 25 (105 ชั่วโมง)
- เริ่มอบรม 10 พฤษภาคม - 27 กันยายน 2568
- ทุกวันเสาร์ (08.30-15.30 น.)
- การอบรมประกอบไปด้วยการบรรยาย กรณีศึกษา และการอบรมเชิงปฏิบัติการ
- ระยะเวลาในการอบรม 105 ชั่วโมง
- เปิดรับสมัครถึง 28 เมษายน 2568
ค่าลงทะเบียนปกติคนละ 54,900 บาท
พิเศษ :
- กรณีเป็นศิษย์เก่านิด้า/หรือเคยอบรมกับศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจ/ หรือผู้ที่เคยอบรมกับศูนย์นวัตกรรมฯแนะนำมา/หรือสมัครพร้อมกัน 2 คน ลดเหลือคนละ 53,000 บาท
- กรณีสมัครพร้อมกันตั้งแต่ 3-4 คน ลดเหลือคนละ 51,000 บาท
- กรณีสมัครพร้อมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปลดเหลือคนละ 49,500 บาท
อบรม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)
ถนนเสรีไทย แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. 10240 *
(*อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม)
- เอกสารประกอบการบรรยาย
- แฟ้มเอกสาร กระเป๋า และเสื้อแจ็กเก็ต
- อาหารว่าง + อาหารกลางวัน
- ประกาศนียบัตรรับรองจากนิด้า (ผู้เข้าอบรมต้องเข้ารับการอบรมไม่น้อยกว่า 80% ของเวลาการอบรมทั้งหมด)
- หากส่งในนามนิติบุคคล สามารถนำค่าอบรมไปลดหย่อนภาษีกับกรมสรรพากรได้สูงถึง 2 เท่า!!